Kingland Hanoi: Thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở công nhân đang rất thấp, là rào cản khiến người mua nhà khó tiếp cận.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao NHNN ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng cũng đề xuất NHNN bố trí gói tín dụng ưu đãi liên quan tới 2 phân khúc nhà ở này.

Sau khi phân tích với điều kiện hiện nay và cân nhắc với tình hình thực tế, Phó thống đốc NHNN cho biết, NHNN đã thống nhất với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong đó, mỗi ngân hàng sẽ dành 30.000 tỷ đồng cho đối tượng nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Liên quan đến lãi suất, ông Hà cho biết, xuất phát từ việc muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản nên các ngân hàng đã dự kiến mức lãi suất cho vay này từ 1,5 – 2% so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng.

goi tin dung 120 nghin ty vay mua nha o xa hoi

Xem thêm:

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia, lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ thấp hơn mức trên thị trường từ 1,5 – 2%. Như vậy, nếu xét trên lãi suất hiện tại thì có thể lãi suất gói vay này vẫn ở mức trên dưới 10%.

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường vẫn đang đối diện tình trạng thiếu nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa không phù hợp, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

TS. Nguyễn Văn Đính cũng cho rằng, Nhà nước cần có những quy định cụ thể để triển khai gói 120.000 tỷ đồng mà NHNN vừa đề cập tới. Bởi đây là liều thuốc bổ có giá trị đối với thị trường. Nhưng cũng cần quy định rất cụ thể, trong đó quy định rõ đối tượng những nhóm được tiếp cận nguồn vốn này.

Kingland Hanoi hiện là đơn vị tư vấn bất động sản với hơn 5 năm kinh nghiệm tại thị trường cùng đội ngũ chuyên gia đa lĩnh vực.

Gmail: kinglandhanoi.vn@gmail.com

Website: kinglandhanoi.vn

Lê Hoàn
Lê Hoàn

Lê Hoàn chia sẻ các thông tin hữu ích về kiến thức mua bán nhà: lựa chọn dự án có pháp lý minh bạch, chọn căn hộ có phong thủy tốt, vay trả góp mua nhà... Nếu cần hỗ trợ vấn đề nào đó hãy liên lạc với tôi theo sđt 0968 644 638