Các dự án đô thị hoành tráng ở cửa ngõ Hà Nội như khu đô thị Vườn Cam, KĐT Dương Nội, KĐT Lideco, , KĐT Nam An Khánh, KĐT Mê Linh… được xây dựng dở dang hoặc đã xong phần thô nhưng đều phải chung cảnh ngộ bị bỏ hoang ít nhất đã chục năm qua.

1.Khu đô thị Mê Linh hàng trăm nền bỏ hoang

Mê Linh nối trung tâm Hà Nội bằng đường Võ Văn Kiệt kéo dài từ phía Bắc cầu Thăng Long đến gần sân bay Nội Bài. Trong tương lai, cùng với Đông Anh và Sóc Sơn, huyện này sẽ là thành phố phía Bắc trực thuộc thủ đô. Từng được kỳ vọng trở thành khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội nhưng sau gần 15 năm triển khai, dự án là một sản phẩm lỗi.

Trong 18 dự án được ký một tháng trước ngày quyết định mở rộng Hà Nội có hiệu lực (tháng 8/2008), khu đô thị AIC từng là cái tên nổi lên được nhiều người chú ý, đến nay phần lớn diện tích vẫn bị bỏ không. Khu đô thị Hud Mê Linh đã hoàn thành nhưng cũng ít người đến ở. Hiện nay tại Mê Linh đang triển khai thi công hạ tầng và mở bán các dự án như : CEO Hana garden, Hud Mê Linh Centra giai đoạn 2, Nhà ở xã hội Mê Linh garden, Nhà ở xã hội Thanh Lâm Đại Thịnh 2…

khu-do-thi-hud-me-linh-ha-noi

khu-do-thi-hud-me-linh-khong-nguoi

du-an-khu-do-thi-hud-me-linh-ha-noi

Tại Quyết định 126 ngày 12/7/2021 của Thanh tra Sở KH&ĐT xử phạt vi phạm hành chính đối với việc không thực hiện hoạt động đầu tư đúng trong hồ sơ đăng ký và việc không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, giám sát, đánh giá đầu tư dự án, công ty đã chấp hành nộp phạt.

Với gần 2.400ha đất thuộc 47 dự án bị treo nhiều năm, huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những địa phương của thủ đô có nguồn lực đất đai bị đánh giá là lãng phí nhiều nhất. 

2.Khu đô thị Nam An Khánh hàng trăm biệt thự bỏ hoang

Thuộc 2 xã An Khánh và An Thượng (huyện Hoài Đức), Khu đô thị Nam An Khánh nằm ngay bên nút giao đại lộ Thăng Long – Lê Trọng Tấn. Dự án được khởi công từ năm 2008 với tổng diện tích xây dựng gần 190ha, do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, nơi đây có 4 phân khu chính là khu hỗn hợp, khu hồ lớn, khu hồ nhỏ và khu mở rộng. Các sản phẩm có đủ các hạng mục như biệt thự đơn lập, song lập, liền kề, nhà vườn, shophouse, chung cư các loại, diện tích từ 133 – 884m2… 

khu-do-thi-nam-an-khanh

khu-do-thi-nam-an-khanh (2)

khu-do-thi-nam-an-khanh-hoai-duc (2)

khu-do-thi-nam-an-khanh-hoai-duc

Sau 15 năm, dự án vẫn còn dang dở, chưa đồng bộ về hạ tầng. Một vài phân khu đã xây dựng xong, nhiều dãy nhà đã hoàn thành phần thô từ nhiều năm trước nhưng không thể hoàn thiện hẳn và chưa có người vào ở.

Thực trạng cho thấy khu vực này chưa được hoàn thiện về hạ tầng, dịch vụ tiện ích xung quanh kém, đặc biệt là vấn đề an ninh. Những yếu tố đó khiến nhiều nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu mua để ở ái ngại “xuống tiền”.

Năm 2014, chủ đầu tư Sudico đã hợp tác với Techcom Development (thuộc Techcombank) và trong năm 2015, tiếp tục ký phụ lục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Techcom Development với giá trị chuyển nhượng tăng thêm gần 900 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng là 2.100 tỷ đồng). Sudico cũng đã chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất HH2D với giá trị hợp đồng là 263 tỷ đồng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho MB với giá trị hợp đồng 203 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản “sốt nóng” ở nhiều khu vực, trong đó có vùng phía Tây Hà Nội. Các loại hình bất động sản liền kề, biệt thự khu vực này liên tiếp xác lập mức giá cao. Trên một vài website, giá biệt thự, shophouse tại Nam An Khánh được rao bán ở mức giá 23-30 tỷ đồng, tùy vị trí và diện tích. 

3.Khu đô thị Dương Nội, không có người ở

Dương Nội là dự án lớn phía Tây Hà Nội do Tập Đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông. Nơi đây được quy hoạch đồng bộ với hồ Bách Hợp Thủy rộng 12ha và Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.

Dự án được khởi công từ năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu 7.642 tỷ đồng, nhưng vẫn còn vài khu vực chưa được thi công hoặc đang trong quá trình hoàn thiện. Dù hạ tầng, cảnh quan, đường xá, hệ thống đèn chiếu sáng hầu như đã đầy đủ, lượng cư dân chuyển về ở vẫn thưa thớt.

Trên một số trang web bất động sản, giá các căn biệt thự liền kề tại đây từ 110- 140 triệu đồng/m2 (tuỳ theo phân khu và loại hình sản phẩm). Như vậy, để sỡ hữu một căn biệt thự ở Dương Nội, khách hàng phải bỏ ra từ 10 tỷ đồng trở lên. Nhiều căn biệt thự đắt giá thời gian này vẫn được treo biển rao cho thuê, bán ở ban công hoặc trước cửa. Các lối ra vào được chăng dây hoặc khóa trái.

khu-do-thi-duong-noi

khu-do-thi-duong-noi-ha-dong

khu-do-thi-duong-noi-khong-nguoi-o

biet-thu-bo-hoang-hanoi

Trao đổi với Kingland Hanoi, đại diện Tập đoàn Nam Cường, chủ đầu tư dự án khu đô thị Dương Nội cho biết, về cơ bản, khu đô thị mới được triển khai theo đúng phê duyệt, thực hiện xây thô và hoàn thiện mặt ngoài. Tùy thuộc theo kế hoạch bán hàng và tình hình thị trường, cũng như các quy định khác để chủ đầu tư thực hiện thi công theo từng khu vực.

Liên quan đến thực trạng nhiều biệt thự, liền kề không có người ở, chủ đầu tư cho hay, đã hoàn thiện xây dựng công trình và thực hiện chuyển nhượng cho khách hàng theo đúng quy định. Sau khi chuyển nhượng, chủ đầu tư chỉ được quyền quản lý bên ngoài công trình mà không được can thiệp vào việc quản lý, sử dụng của chủ nhà. “Rất nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Khu đô thị mới Dương Nội là ngôi nhà thứ 2. Đồng thời, căn cứ theo tình hình thị trường, nhu cầu của khách hàng và sự phát triển chung của khu vực để chủ đầu tư xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp theo từng giai đoạn”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Về những ô đất chưa xây dựng theo phản ánh, đại diện chủ đầu tư cho hay, trên thực tế đã được thi công hoàn thiện hạ tầng, ép cọc ly tâm phần móng xây dựng cho từng căn nhà, sẵn sàng cho các bước xây dựng tiếp theo phù hợp với kế hoạch bán hàng. Sau thời gian thực hiện các chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và những tác động khác của thị trường, từ đầu năm 2022 đến nay, chủ đầu tư và nhà thầu đang triển khai xây dựng nhiều tại phân khu.

4.Khu đô thị Vườn Cam Vân Canh Hoài Đức

Với tổng diện tích quy hoạch 46,18ha, Khu đô thị Vườn Cam là dự án được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) giao công ty cổ phần Vinapol làm chủ đầu tư và thực hiện dự án theo một quyết định được ban hành từ tháng 12/2007, thời hạn hoàn thành là ngày 31/12/2013. Tuy nhiên đến nay, công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng này vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa thể đưa vào sử dụng.

Trước đó, vào đầu năm 2015, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô diện tích khoảng 54ha bao gồm trên 600 ngôi biệt thự, nhà vườn… Từ năm 2019, dự án được tái khởi động.

du-an-khu-do-thi-vuon-cam-hoai-duc

khu-do-thi-vuon-cam-hoai-duc

Vườn Cam được thiết kế chỉ có một cổng duy nhất ra vào để đảm bảo quản lý. Đây là một trong số ít các đô thị ở Hà Nội chỉ xây dựng biệt thự cao cấp, không có shophouse, chung cư hay nhà liền kề… 

Tuy nhiên, số phận khu đô thị này đang là những dấu hỏi khi những căn nhà đắt đỏ chỉ mới được xây xong phần thô. Dù hạ tầng như hiện tại, một số tay môi giới cho hay, mỗi căn biệt thự khoảng 200 – 300m2 có giá dao động từ 10 – 20 tỷ đồng.

5.Khu đô thị mới Thịnh Liệt nhiều năm chưa xây

Được triển khai từ năm 2004 đến nay, sau gần 2 thập kỷ, bãi đất 35ha dự kiến xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn để không. Dự án do Tổng Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng – Licogi làm chủ đầu tư.

Trước đó, theo kế hoạch, dự án được chia thành 2 giai đoạn; Giai đoạn 1 dự kiến kết thúc vào cuối năm 2008 với các mục tiêu giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, xây thô nhà vườn, cụm chung cư phục vụ tái định cư… Giai đoạn 2 tiến hành xây dựng nhà cao tầng, cụm căn hộ biệt thự.

Thông tin hữu ích:

khu-do-thi-moi-thinh-liet-hoang-mai

khu-do-thi-moi-thinh-liet-hoang-mai-chua-khoi-cong

Khu đất này vẫn chưa có dấu hiệu thi công xây dựng, cỏ dại mọc um tùm. Xung quanh, rất nhiều tòa chung cư khác đã xây dựng xong.

Trên đây là tổng hợp các khu đô thị ma, không có người ở tại Hà Nội của KingLand HaNoi

Lê Hoàn
Lê Hoàn

Lê Hoàn chia sẻ các thông tin hữu ích về kiến thức mua bán nhà: lựa chọn dự án có pháp lý minh bạch, chọn căn hộ có phong thủy tốt, vay trả góp mua nhà... Nếu cần hỗ trợ vấn đề nào đó hãy liên lạc với tôi theo sđt 0968 644 638